Nguyên liệu tự nhiên với nguyên liệu tổng hợp: Một cách tiếp cận quá rập khuôn?

Kể từ cuối thế kỷ 19 cùng với sự phát triển của hóa học hữu cơ, hương liệu không chỉ được tạo ra từ các nguyên liệu tự nhiên mà còn có thể thông qua nguyên liệu tổng hợp.

Phân tử tổng hợp được sản xuất nhân tạo thông qua các quá trình hóa học và có mục đích tái tạo mùi của phân tử tự nhiên hoặc tạo ra mùi mới. Sự xuất hiện của những nguyên liệu tổng hợp này đã cho phép sự phát triển vô cùng rộng rãi và đa dạng trong ngành nước hoa và khả năng sáng tạo mùi hương.

 

Vậy chất tổng hợp có độc hại hay không?

Độc tính của một chất phụ thuộc vào cấu trúc hóa học của nó, chứ không phải đến từ nguồn gốc. Có thể bạn sẽ cảm thấy không an toàn khi nghe đến cụm từ “hóa chất”… và nhiều người thường có xu hướng nghĩ “chắc chắn bất cứ thứ gì không phải tự nhiên đều có khả năng gây hại nhiều hơn.” Tuy nhiên, đây có thể là một quan điểm sai lầm. Thực tế, thành phần tổng hợp cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn nguồn gốc, độ ổn định và sử dụng an toàn trên da, đồng thời giảm tác động đến môi trường.

Nhiều thành phần tổng hợp có cấu trúc và công thức hoá học giống hệt với loại có thể tìm thấy trong tự nhiên, nghĩa là chúng có các đặc tính giống như các phân tử tự nhiên. Một ví dụ điển hình là vanillin, một nguyên liệu tổng hợp có trong vani tự nhiên, cho dù nguyên liệu có nguồn gốc tổng hợp hay tự nhiên thì cấu trúc phân tử vẫn sẽ như nhau.

Về độc tính, chúng ta phải nói đến cấu trúc của một phân tử và nồng độ của nó, chứ không phải nguồn gốc của nó.

 

Tinh dầu - Chúng có hoàn toàn an toàn không?

Do có nguồn gốc tự nhiên và thực vật, nên các loại tinh dầu thường được coi là rất an toàn. Tuy nhiên, tinh dầu là chất kỵ nước, có thành phần phức tạp gồm nhiều chất hữu cơ dễ bay hơi như alcohols, aldehydes, ketones, phenols, esters, ethers và terpenes. Tất cả chúng đều tồn tại dưới nhiều hình thức và tỷ lệ khác nhau. Trong số những chất này, một số có thể chứa các chất gây dị ứng, CMR (Carcinogenic, mutagenic and reprotoxic chemicals - Hóa chất gây ung thư, đột biến và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản) hoặc chất cảm quang, và trong một số trường hợp nhất định sẽ bao gồm tất cả các chất kể tên.

Tinh dầu là một chất phức tạp và khả năng gây độc của nó đối với sức khỏe con người và môi trường là không thể coi thường. Do đó, chúng cũng phải tuân theo quy định REACH và một số nguyên liệu đã bị IFRA hạn chế, ví dụ như tinh dầu Ylang, Verbena, Tagete,…

 

Thành phần tổng hợp có lợi thế đáng kể so với tự nhiên! 

  • Chúng cung cấp các note hương không thể chiết xuất được từ tự nhiên 

Một số loài hoa, chẳng hạn như lily-of-the-valley, lily, cẩm chướng, hoặc tử đinh hương, chúng quá mỏng manh và không thể chiết xuất hương thơm. Đồng thời cũng không thể không kể đến trường hợp của cyclamen aldehyde, thu được bằng phương pháp tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1919 để tái tạo mùi của cyclamen, một loài hoa với mùi hương không thể chiết xuất một cách tự nhiên.

Do đó, việc sử dụng các nguyên liệu thô tổng hợp cho phép tạo ra mùi hương mà chúng ta không thể sản xuất bằng nguyên liệu thô tự nhiên.

 

  • Thành phần tổng hợp có thể thay thế các note hương “động vật"

Có rất nhiều note hương đến từ động vật, những nốt hương này thường khá mạnh và tạo nên cá tính cho mùi hương. Và có nhiều nguyên liệu đã được sử dụng rộng rãi trong quá khứ, nhưng hiện nay đã bị cấm sử dụng. Tuy nhiên, những note hương này vẫn được đánh giá cao và rất cần thiết trong bảng mùi sáng tạo của các nhà điều chế nước hoa.

Các quá trình tổng hợp có thể giúp tái tạo các note hương động vật. Cùng lúc đó, việc tránh sử dụng động vật hoặc các thành phần có nguồn gốc động vật cho phép các nhà điều chế nước hoa tự do sử dụng và tối đa hóa khả năng sáng tạo của họ. 

Hơn nữa, các công ty cung cấp các sản phẩm thuần chay thường chuyển sang sử dụng chất tổng hợp như một giải pháp thay thế khả thi cho các thành phần / dẫn xuất động vật, ví dụ : chỉ sử dụng xạ hương tổng hợp thay vì xạ hương tự nhiên có nguồn gốc động vật.

  • Các mùi hương nhân tạo mới cho đem đến mùi hương mới cho ngành hương 

Việc các phân tử tổng hợp mới được tạo ra thường xuyên cho phép các nhà điều chế nước hoa làm mới mình bằng những mùi hương mới. Có thể kể đến calone, một phân tử có mùi biển. Nó được tạo ra vào những năm 1990 và khởi xướng xu hướng mới trong nước hoa mùi đại dương, bao gồm Escape của Calvin Klein (1991) và L'Eau D'Issey của Issey Miyake (1992).

 

  • Các nguyên liệu nhân tạo giúp bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên

Một số nguyên liệu như Hoa bất tử và Gỗ đàn hương có năng suất chiết xuất thấp, tức số lượng nguyên liệu đầu vào lớn mà lượng tinh dầu thu được là rất thấp. Điều đó dẫn đến việc khai thác quá mức, và hậu quả có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng. Bên cạnh đó, quá trình chiết xuất một số nguyên liệu khác có thể tiêu tốn quá nhiều năng lượng hoặc thải ra một lượng đáng kể CO2 vào bầu khí quyển.

Jacques Cavallier-Belletrud, perfumer của Louis Vuitton, nhắc nhở rằng “việc tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm tự nhiên sẽ đi ngược lại các nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ môi trường, các nguồn tài nguyên mong manh và có hạn”.

 

Tự nhiên và tổng hợp - tri kỷ?

Một số nguyên liệu mang lại lợi ích lớn nhất ở dạng tự nhiên,còn một số khác thì ở dạng tổng hợp. Có lẽ chúng ta cần phải từ bỏ các định kiến để bảo vệ những lợi ích mà mỗi loại nguyên liệu mang lại, cũng như sự kỳ diệu và cả hai có thể tạo ra cùng nhau.

Sự phức tạp của các note hương được thể hiện bởi các nguyên liệu thô tự nhiên không phải lúc nào cũng có sự tương đương khi sử dụng nguyên liệu tổng hợp. Như Rosine Courage, nhà pha chế nước hoa cho Sozio, đã nói: “Coumarin sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn những nốt sôcôla ấm và hương caramel chính xác của đậu tonka”. Tuy nhiên, việc sử dụng các thành phần tổng hợp vẫn là yếu tố cần thiết đối với sự phong phú của bảng palette mùi và sự sáng tạo của các nhà làm hương.

“Nước hoa là một ngôn ngữ, một phương tiện biểu đạt. Như vậy, việc tạo nên một công thức mà không có một số thành phần nhất định, tự nhiên hoặc tổng hợp, giống như tước đi vốn từ vựng và làm mất đi sự phong phú của chúng” - Francis Kurkdjian.


Bài viết được team L’Apogée lược dịch, tham khảo và bổ sung thông tin từ: NATURAL VS SYNTHETIC INGREDIENTS: An approach that is too binary?, Sozio Depuis 1758,

[https://www.jesozio.com/2021/11/26/natural-vs-synthetic-ingredients/