Note hương thảo mộc: sự tươi mới

Các loại thảo mộc đã được sử dụng từ rất lâu và đã có chỗ đứng vững chắc trong việc chế biến thực phẩm cũng như trong việc sản xuất nước hoa. Những loại thảo mộc tươi tự nhiên này có khả năng tạo mùi tuyệt vời trong tầng hương giữa của nhiều tác phẩm. Cây xô thơm, hoa oải hương, cỏ xạ hương, hương thảo hoặc húng quế, … - các hương thơm cỏ cây làm nức mũi chúng ta với các sắc thái tonic, thực vật và xanh mát. Hãy để bản thân được cuốn đi bởi làn hương thư giãn này cùng L'Apogée nhé!


Lịch sử của nốt hương Aromatic

Cùng với gỗ, thảo mộc chắc chắn là một trong những thành phần đầu tiên được sử dụng để tạo ra các chế phẩm có mùi thơm. Ngay từ thời cổ đại, những loại thảo mộc tươi này đã được thu thập để tạo ra đồ ăn, đốt hoặc chà xát vào da. Quay trở lại hơn 5.000 năm trước, note thảo mộc đã là thành phần không thể thiếu trong việc ướp hương. Các thầy tu Ai Cập đã từng pha chế thuốc mỡ thảo mộc để rửa các bức tượng của các vị thần. Những loại nước hoa này trở thành “mùi riêng của thần”. Người Hy Lạp đã sử dụng các loại cây thơm địa phương như lá oregano, cỏ xạ hương hoặc kinh giới làm nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm có mùi thơm. Ngành hương perfumery và ngành hương liệu aromatherapy  bắt đầu có mối liên kết chặt chẽ.

Vào thời Trung cổ, nước hoa chủ yếu được dùng với chức năng chữa bệnh. Những khu vườn rau thơm phát triển mạnh mẽ ở khắp mọi nơi trong các tu viện. Chúng thực ra là những loại dược liệu như cây xô thơm, hoa cúc La Mã, ngải giấm,... khởi đầu cho liệu pháp thực vật (phytotherapy).

Sự phát triển của nốt hương aromatic

Dù cho các nốt hương thảo mộc ít nhiều luôn có trong các mùi hương nước hoa, trên thực tế phải đợi đến đầu thế kỷ 18 thì khía cạnh này mới thực sự được đẩy mạnh hơn. Nước hoa có chứa thành phần thảo mộc đầu tiên là Eau de Cologne, được tạo ra vào năm 1709 bởi Giovanni Maria Farina người Ý. Khác xa với mùi hương nặng nề và sang trọng của thời đó dựa trên civet hoặc amber, công thức này có trái cây họ cam quýt và các loại thảo mộc thơm được tích hợp. Chúng ta tìm thấy trong công thức của nó có chứa kinh giới, cỏ xạ hương, hương thảo, rễ bạch chỉ, cây ngải cứu và hoa oải hương.

Cologne đã nhanh chóng chinh phục mọi nhà làm hương nhờ ấn tượng về sự tươi mát và năng động được tạo ra bởi hương thơm của cam quýt, làm lu mờ các loại nước hoa có mùi hương nồng. Vào thế kỷ 19, quá trình công nghiệp hóa nước hoa đã góp phần thúc đẩy xu hướng nước hoa mới này lan tỏa. Một vài năm sau đó, các nốt hương aromatic đã tự giải phóng khỏi eau de Cologne, với sự ra mắt Pour un homme của Caron vào năm 1934. Mùi hương này được đánh dấu là mùi hương aromatic đầu tiên dành cho nam giới, mở đường cho nhiều sáng tạo khác sau này.

Sự tươi mát trong chai nước hoa. Note hương thảo mộc thật sự là gì?

Trong nước hoa, thuật ngữ "aromatic" được sử dụng để chỉ tất cả các loại thảo mộc được thêm vào công thức hương. Khi những note hương này "khô", chúng  có thể để ý thấy một chút các sắc thái cay. Khía cạnh này có trong các nguyên liệu tự nhiên như hương thảo, húng quế, bạc hà, hồi, oải hương, xô thơm… Rất nhiều loại thực vật được sử dụng để tạo hương thơm aromatic. Để tích hợp chúng vào nước hoa, các nhà điều chế hầu hết sử dụng các loại tinh dầu essential oil với nhiều khía cạnh hương, được chiết xuất hoặc chưng cất trực tiếp từ thực vật.

Note hương thảo mộc aromatic thường gợi lên mùi hương ngọt ngào, tươi mát và tươi sáng như tiếp thêm sức sống. Những sắc thái này bộc lộ tính cách năng động và bùng nổ. Mặt thô và cay của khía cạnh hương này đã làm cho nó trở thành biểu tượng của các loại nước hoa nam tính và nó cũng rất quan trọng trong các hợp hương hoa cho nước hoa nữ.

Các sự kết hợp hương aromatic

Các nốt hương thảo mộc aromatic tỏa ra những sắc thái khá mạnh mẽ, mặc dù đôi khi khá dễ bay hơi. Chúng thường được tìm thấy ở tầng hương đầu hoặc giữa của hương thơm. Ngoài ra, chúng thường được thêm vào nền của nước hoa trái cây dành cho nam giới, khía cạnh aromatic này kết hợp hoàn hảo với hợp hương dương xỉ fern và hương cam quýt citrus. Khía cạnh xanh và cay của nốt aromatic có thể đánh thức hương hoa, làm thăng hoa tông hương cay hoặc tăng cường thành phần gỗ. Hương aromatic cũng được kết hợp hài hòa vào nước hoa hương biển để bộc lộ sắc thái tươi mát. Có vẻ như là không có giới hạn nào cho các sự kết hợp với nốt hương aromatic nhỉ? 

Tại L'Apogée, team xin giới thiệu tới một hợp hương thảo mộc nhẹ nhàng dễ chịu với sự kết hợp của “Húng quế - Xô thơm - Xanh - Hoắc hương". L'Apogée mùi hương này có thể phù hợp cả nam lẫn nữ và rất sảng khoái và thư giãn khi sử dụng, tuy nhiên vẫn có chút Hoắc hương tạo nên cá tính và sang trọng cho bạn!

Bài viết được Team L'Apogée lược dịch, bổ sung từ link: https://www.carrementbelle.com/blog/en/2021/06/16/aromatic-notes-perfumery/