Nước hoa và Đồ uống có cồn - Say cùng nốt hương Rượu

Khi nói về các thành phần nguyên liệu trong nước hoa, chúng ta thường có xu hướng nghĩ đến các loài hoa, gỗ hoặc nhựa cây. Tuy nhiên, hiện nay nhờ sự tiến bộ của hóa học tổng hợp và sự sáng tạo của những nhà điều chế hương, các nguyên liệu thô khác cũng đang được sử dụng trong thành phần của nước hoa. Và điều đáng chú ý là trường hợp của các nốt rượu - alcoholic, khiến chúng ta ngạc nhiên và mê mẩn… Hãy cùng L'Apogée khám phá những nốt hương ma mị này nhé.

Sự xuất hiện của các note rượu alcoholic trong nước hoa

Những note hương táo bạo này đã xuất hiện khá gần đây trong bảng palette của các nhà sáng tạo nước hoa - perfumers. Cách đây vài thập kỷ, người ta đã bỏ qua việc tạo ra các loại nước hoa với các chất liệu gây say. Khi nước hoa bắt đầu trở nên đại chúng, các thành phần của nước hoa khá tươi và nhẹ với các note cam quýt, hoa và mùi hương sạch sẽ. Nhưng theo năm tháng đã có những thay đổi của xã hội và những khám phá mới về nguyên liệu, khát khao thay đổi mùi hương càng lớn mạnh. Thập niên 80 đã chứng kiến ​​sự trở lại của những sáng tạo mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Thêm vào đó, làn sóng mùi hương gourmand của những năm 90 cũng góp phần đẩy những nốt alcoholic lên vị trí hàng đầu.

Nhưng chính sự ra đời của nước hoa niche đã “thúc đẩy” việc sử dụng những thành phần mê hoặc này bắt đầu từ những năm 2000. Các nhà điều chế nước hoa dám bộc lộ những sắc thái như chất cồn, chất làm say hoặc thậm chí là sự có gas. Cũng giống như chúng ta thưởng thức một ly rượu vang hảo hạng hoặc một ly rượu mạnh, nước hoa tìm cách lấp đầy mũi chúng ta bằng hương thơm. Mùi hương than bùn, sức mạnh của hương liệu mạch nha hoặc hương vị của thùng gỗ sồi trở thành nguồn cảm hứng thực sự cho những nhà làm hương. Và bạn sẽ thấu hiểu được sự mê hoặc đó khi bạn ngửi thấy sự dày đặc khía cạnh mùi hương của các nguyên liệu này.

 

 

 


Thành phần trong các nốt hương rượu alcoholic

Trong bảng palette của các nhà điều chế nước hoa, chúng ta có thể tìm thấy các loại nguyên liệu thô alcoholic khác nhau có thể được tích hợp lại để tạo ra những mùi hương đầy thăng hoa. Đôi khi chúng cho cảm giác tròn đầy, khi thì vị đắng hoặc vị syrup, chúng ta hãy cùng đi quan những thành phần thú vị đó :

Cognac

Loại rượu của Pháp này được sản xuất tại vùng đất cùng tên, là một loại rượu mạnh được làm từ nho trắng. Rượu cognac có hương thơm ngọt ngào và mạnh mẽ do được chưng cất hai lần và ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất hai năm. Tinh dầu của rượu cognac thu được bằng cách chưng cất hơi nước và chúng được sử dụng trong điều chế nước hoa. Nguyên liệu thô này thể hiện nhiều khía cạnh với sắc thái hoa của hoa nhài nhưng cũng có hương của kẹo ngọt. Chất này cũng có hương vani phù hợp hoàn hảo với các loại nước hoa theo tông mùi Oriental. 

Vang Lees

Lees là phần cặn lắng xuống dưới đáy bình sau quá trình lên men rượu Vang, giai đoạn trước khi bước vào công đoạn đóng chai. Có loại cặn vang xanh hoặc trắng, nhưng cũng cặng cognac hay brandy. Ta có thể chiết xuất loại mật vô cùng đậm đặc này bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Tinh dầu chiết xuất ra có thể cho biết nguồn gốc và đặc điểm của nguyên liệu qua mùi thơm đặc trưng. Bất chấp những khác biệt này, nhìn chung mùi hương chủ đạo của tinh dầu này là hương trái cây và gợi cảm. Các loại tinh dầu phổ biến nhất của rượu vang là loại xanh và trắng với các khía cạnh trái cây ấm áp.

Absinthe

Trước khi trở thành một thức uống có cồn, absinthe là một loài thực vật có độc. Absinthe là loài ngải cứu có nguồn gốc từ Châu Âu, Châu Á và Bắc Phi, mọc ở các vùng có khí hậu ôn hòa và trên đất khô hạn. Loại thảo mộc này được biết đến nhiều hơn với rượu của nó hơn là các công dụng chữa bệnh hoặc mùi hương. Tuy nhiên, trong một công thức, tinh dầu của ngải cứu có mùi hương xanh, chút vị đắng nhẹ, có thể thu được tinh dầu bằng cách chưng cất lá và thân. Mùi hương của nó rất thoáng và có hương thảo mộc. Nó mang lại cảm giác năng động, nhẹ nhàng nhưng cũng có nhiều khía cạnh hoa, nốt hương bạc hà và herbal.

Whisky

Whisky là một rượu mạnh được làm từ ngũ cốc mạch nha, chẳng hạn như ngô, lúa mạch, lúa mì hoặc lúa mạch đen. Ngay cả ngày nay, người ta vẫn chưa thực sự biết loại đồ uống này có nguồn gốc từ Ireland hay Scotland, cả hai quốc gia đều tự xưng là nơi khai sinh ra nó! Trong sản xuất nước hoa, người ta thường sử dụng rượu whisky mạch nha nguyên chất, một loại rượu được pha chế độc quyền từ lúa mạch nha. Người ta tiến hành chưng cất rượu này để thu được tinh chất có mùi thơm đặc trưng. Mùi hương của nó mang sắc thái của gỗ và than bùn, với điểm nhấn là hoa tươi và cỏ vừa được cắt. Nó cũng gợi lên những khía cạnh ngọt ngào hơn của mật ong, trái cây khô và đôi khi là trái cây đỏ và cam quýt.


Rum

Rum là một loại rượu brandy từ mía với hàng trăm loại và chất lượng có nguồn gốc từ Mỹ. Mặc dù rượu rum vẫn còn ít được sử dụng trong nước hoa, nhưng lại có với tiềm năng lớn. Sau khi chiết xuất với dung môi dễ bay hơi, rượu rum có thể được kết hợp vào các công thức mùi hương để mang lại khía cạnh của hạt phỉ, vani hoặc mật ong. Nó cũng mang chút cay của gừng, quế và đôi khi có chút da thuộc cháy xém.

Sâm panh

Sâm panh  là một thức uống tuyệt vời dành cho lễ hội, và sự sủi bọt của nó là một sự kích thích đến vị giác. Ta có thể thu được tinh dầu bằng cách chưng cất rượu sâm panh. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất nước hoa đều tái tạo hợp hương sparkling của sâm panh bằng cách kết hợp một số nguyên liệu thô như Ambrette, cây bách xù hoặc các phân tử lactone. Sâm panh mang đến hương trái cây cho hương thơm cùng với các khía cạnh của các loại hạt, trái cây  đỏ và cam quýt. Nó cũng gợi nên các sắc thái của cam thảo và mùi hương gỗ của nấm.

 

Nước hoa và nốt hương rượu

Mặc dù rất đa dạng và phong phú về sắc thái, các nốt alcoholic vẫn ít được sử dụng trong nước hoa ngày nay. Tuy nhiên, chúng đang bắt đầu được đưa vào các tác phẩm một cách táo bạo hay rụt rè để bổ trợ cho các hợp hương khác. 

 

Những nốt hương rượu này có đặc điểm là có thể kết hợp với một số lượng lớn các sáng tạo khác. 

  • Trong nước hoa trái cây tươi và hoa, chúng mang lại sự tròn trịa và thanh thoát. 

  • Khi kết hợp trong một hương Oriental, những nốt hương rượu trở nên rất tinh tế, nhấn mạnh các sắc thái amber, vị cay và vani. Chúng làm cho hương thơm trở nên “mượt như nhung” và đầy bí ẩn. 

Những nốt hương rượu bất thường này gợi lên sự tươi mát, làm dịu cơn khát rượu cũng như đem đến cảm giác như việc nếm được cả ngàn hương vị cùng một lúc.  

Tại Thư viện Mùi hương của L'Apogée, mời bạn kết hợp thử hợp hương Cognac cùng với Incense | Vetiver | Patchouli để cảm nhận những chuyển động đầy sinh khí của rượu nóng bỏng và ấm áp cùng làn khói ma mị, bí ẩn nhé!


Bài viết được Team L'Apogée lược dịch, bổ sung từ link: https://www.carrementbelle.com/blog/en/2021/11/10/perfumes-alcoholic-notes-wines-spirits/