Soi rọi Mùi Hương: Nốt hương và Hợp hương

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thế giới quyến rũ của hoá học trong mùi hương. Việc hiểu rõ các yếu tố tạo nên những mùi hương yêu thích không chỉ dành cho những nhà điều chế và nghiên cứu mùi hương chuyên nghiệp, với L'Apogée, đó là một hành trình mà mỗi người yêu mùi hương đều nên trải nghiệm và thưởng thức. L'Apogée sẽ giới thiệu cho bạn những bí mật về những nốt hương và hợp hương đã tạo nên những mùi hương nước hoa kỳ diệu. 

  1. Những viên gạch xây dựng mùi hương: Notes - Những nốt hương 

Trong nghệ thuật làm nước hoa, chúng ta thường nghe về các "nốt," nhưng chính xác thì thuật ngữ này có ý nghĩa gì? Cũng giống như các nốt nhạc tạo nên một bài hát, các nốt hương là yếu tố cần thiết để tạo nên một mùi hương nước hoa. Các nguyên liệu thơm sẽ được chia thành 1 trong 3 loại: những nốt hương đầu (top notes), những nốt hương giữa (middle notes/ heart notes) hoặc những hương cuối (base notes) dựa vào tốc độ bay hơi của nguyên liệu đó.

  • Những Nốt Đầu: Đây là những phân tử nhẹ, bay hơi nhanh nhất trong một mùi hương nước hoa. Chúng thể hiện sự hiện diện của mình ngay lập tức sau khi vừa xịt, tạo ra ấn tượng đầu tiên về mùi hương. Các hương thơm cam quýt như chanh và bergamot là các nốt đầu kinh điển.

  • Những Nốt Giữa: Sau khi những nốt đầu thoáng qua, nốt giữa hình thành cá tính của mùi hương. Chúng xuất hiện ngay khi các nốt đầu dần tan biến. Những nốt này ít bay hơi hơn và lưu lại lâu hơn, mang lại sự cân bằng và dấu ấn của mùi hương. Hương thơm hoa như hồng và nhài thường được xếp vào nốt giữa.

  • Những Nốt Cuối: Là nền tảng của mọi mùi hương, đây là những phân tử thơm nặng, khó bay hơi, mạnh mẽ hơn. Chúng tồn tại lâu nhất và mang lại độ sâu cho một loại nước hoa. Có thể kể đến vanilla, các loại gỗ hoặc amber.

Một số ví dụ mùi hương cho từng loại nốt hương (có một số nguyên liệu nằm chồng nhau giữa các tầng hương, ví dụ như Hoắc hương có thể ngửi ngay ở tầng hương đầu. Danh sách sau chỉ mang tính chất tham khảo):

Nốt Đầu:

*Hương Cam: Chanh Lemon, Cam Bergamot, Bưởi, Chanh Lime, Quýt

*Thảo Mộc (herbal): Húng, Bạc Hà, Hương Thảo, Thyme, Oải Hương

*Hương Trái Cây Nhẹ: Táo Xanh, Vải, Mâm Xôi, Quả Lý Chua Đen (Blackcurrant)

*Hương Aromatic: Hồi, Khuynh Diệp, Sả, Rau thơm

 

Nốt Giữa:

*Hương Hoa: Phong Lữ, Hồng, Nhài, Hoa Cam Neroli, Hoa Hoàng Lan

*Hương Gia vị: Hạt Đinh Hương, Quế, Thảo Quả, Hạt Tiêu Đen

*Hương Xanh:  Lá Violet

*Hương Trái Cây: Đào, Dừa

Nốt Cuối:

*Gỗ: Gỗ Thông, Đàn Hương, Cỏ hương bài , Hoắc hương

*Nhựa Resin:  Frankincense, Myrrh, Benzoin, Labdanum

*Xạ hương: Hạt Ambrette, Xạ hương

Một số nốt hương lạ:

Những thành phần độc đáo sau đây có thể hiếm gặp hơn và mang đặc điểm riêng của chúng.

*Hương Hoa: Hoa Sứ Champaca, Hoa Mộc tê Osmanthus, Hoa Huệ Tây Tuberose

*Hương Cam Citrus: Yuzu, Kaffir Lime

*Gỗ Quý: Gỗ Trầm (Oud)

*Gia Vị Độc Đáo: Nghệ Saffron


  1. Bảng hoà âm mini - Hợp hương (Accord) 

 

Hợp hương - Accord - là một khái niệm rộng và phức tạp hơn so với các “nốt đơn” (vừa được giới thiệu bên trên) trong nghệ thuật làm nước hoa. Trong khi nốt hương thường đề cập đến các thành phần thơm cá nhân, hợp hương accord được tạo ra bằng cách pha trộn nhiều nốt hương cùng nhau để tạo ra một chủ đề hương thơm cụ thể.

 

Một số ví dụ về các accord phổ biến được sử dụng trong nghệ thuật làm nước hoa:

  • Accord Chypre:  là một accord nước hoa cổ điển được đặc trưng bởi sự kết hợp hài hòa của các nốt đầu cam, các nốt giữa hoa (như hoa hồng hoặc hoa nhài), và các nốt cuối gỗ hoặc rêu (như oakmoss và patchouli). Hương Chypre nổi tiếng với sự cổ điển của nó bằng sự cân đối giữa sự tươi mát, hương hoa và độ bền của hương đất.

  • Accord Oriental / Ambery: là một hỗn hợp các loại gia vị (như quế và hồi), nhựa (như benzoin và myrrh), và các yếu tố balsamic (như vani và amber). Các loại hợp hương này gợi lên một cảm giác quyến rũ và bí ẩn, với sự tập trung vào các thành phần ấm áp và phức tạp.

  • Accord Fougère: được đặc trưng bởi sự kết hợp của các nốt đầu tươi mới, thảo mộc (thường là oải hương và bergamot), các nốt giữa hoa (như hoa hồng, hoa phong lữ), và các nốt cuối gỗ hoặc rêu (như oakmoss và coumarin). Mùi hương Fougère thường được nam giới ưa chuộng và gợi lên hình ảnh của một khu rừng xanh tươi, với một hồi âm sạch sẽ và thơm ngát.

 

Workshop Tạo Nước Hoa với L'Apogée: Khám phá thêm về Nốt hương và Hợp hương

L'Apogée định kỳ tổ chức các buổi workshop Perfume Crafting L'Apogée Atelier tại Sài Gòn, nơi bạn sẽ được hướng dẫn từ các chuyên gia về cách chọn lựa và phối hợp các nốt hương và hợp hương để tạo ra một mùi hương cá nhân từ những nguyên liệu yêu thích của bạn, phản ánh đúng bản thân bạn. Tại workshop, bạn sẽ có cơ hội học hỏi, thảo luận và thực hành trực tiếp dưới sự hướng dẫn của team L'Apogée. 

Hiểu được sự đa dạng của các nốt hương và sự phối hợp của các hợp hương sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghệ thuật mùi hương trong chai nước hoa yêu thích của bạn. Đây cũng là một hành trình để hiểu sâu hơn về cá tính của bản thân, bạn có nghĩ vậy không? 


Bài viết được thực hiện bởi Team L'Apogée