Vanilla - Hành trình từ Hạt đến Hương

L'Apogée luôn cảm thấy hương thơm lôi cuốn của vanilla hấp dẫn, mặc dù đơn giản nhưng lại đưa chúng ta đi qua các lục địa và lịch sử bằng mùi hương của nó. Bạn có bao giờ thắc mắc về nguyên liệu thân thuộc này chưa? Cùng tìm hiểu với L'Apogée nhé! Từ người Aztec cổ đại đến các nhà nước hoa Paris hiện đại, sức hút của vanilla thực sự vượt qua thời gian và địa lý.

 

  1. Sơ lược lịch sử và sức hút từ Vanilla

Người Aztec là người đầu tiên khám phá ra bí mật ngọt ngào của cây lan vanilla và sử dụng nó để làm hương vị cho đồ uống sô cô la của họ. Khi các nhà thám hiểm Tây Ban Nha phát hiện ra điều này, vanilla nhanh chóng vượt qua các đại dương và trở thành hiện tượng tại các triều đại châu Âu. Vào thế kỷ 18, người Pháp nhận ra việc thêm vanilla có thể làm tăng độ ấm áp, ngọt ngào cho các loại nước hoa của họ, từ đó vanilla trở nên bùng nổ trong thế giới mùi hương. Vì sao lại thế?

 

  • Được yêu thích toàn cầu:  Vanilla mang lại hương ngọt ngào đầy thân thuộc được yêu thích bởi mọi người, không phân biệt giới tính.

  • Có Khả Năng Thích Ứng Cao: Nó hòa hợp một cách dễ dàng với nhiều loại hương nước hoa khác nhau, từ hoa quả và hoa cỏ đến gia vị và gỗ.

  • Có Thể Tồn Tại Lâu Dài: Là một 'nốt hương cuối', vanilla lưu lại trên da lâu hơn khiến nó trở thành lựa chọn ưa thích của các nhà điều chế.

 

Nhưng sức hút của vanilla không chỉ dừng lại ở mùi hương của nó. Quá trình trồng trọt và sản lượng ít ỏi cũng góp phần làm tăng thêm sự huyền bí và quý hiếm. 

 

Vanilla được trồng phổ biến ở Madagascar và Tahiti. Có thể mất đến ba năm sau khi cây được trồng trước khi những bông hoa đầu tiên xuất hiện. 

 

Nó được thụ phấn bằng tay một cách tỉ mỉ và mất thêm 9 tháng nữa để ra trái có hương thơm đặc trưng. Trái Vanilla được hái bằng tay sau đó được ủ, bọc và phơi khô trong quá trình kéo dài từ 4 đến 6 tháng.

Quá trình tốn công nhiều như vậy khiến cho vanilla trở thành loại gia vị đắt đỏ thứ hai trên thế giới, sau saffron.



  1. Vanilla: Một Nốt hương Linh Hoạt Trong Nước Hoa

Với hương thơm ấm áp, kem ngọt, không có gì ngạc nhiên khi vanilla đã quyến rũ cả nam lẫn nữ hàng thế kỷ. Vanilla có mùi hương phức tạp so với một nốt hương và có dải hương rất rộng; đó là một bản giao hưởng từ ngọt ngào và kem béo đến đậm đà và khói cay. Trong các hợp hương, nó thêm độ sâu, ấm áp và ngọt ngào, phù hợp với các loại hương thơm khác nhau, đôi khi là gỗ, hoa, phấn, cây cỏ, trái cây,...

Hai chất tổng hợp Vanillin và Ethyl vanillin được đánh giá cao vì chúng rẻ hơn 20 lần so với chiết xuất vanilla thật và có hơn 20.000 tấn được sản xuất mỗi năm. 

 

Fun Fact: Theo Hiệp hội Kem Quốc tế, vanilla là lựa chọn hàng đầu của 29 phần trăm người thích ăn kem, tiếp theo là sô cô la (8.9 phần trăm), hạt dẻ bơ (5.3 phần trăm), và dâu (5.3 phần trăm).



  1. Hương Vanilla của L'Apogée

L'Apogée không ngừng khám phá và tạo ra những trải nghiệm hương thơm độc đáo, trong đó có những nốt hương vanilla đặc trưng của hãng. Một trong những sản phẩm nổi bật là nước hoa "Jasmine Oolong of Bao Loc", một hành trình thơm ngát đến vùng đất Bảo Lộc của trà Oolong và hoa nhài xanh tươi mát. Jasmine Oolong của L'Apogée không chỉ là một hương thơm, nó là một trải nghiệm đích thực, từ mùi trà đầy đặn, chân thật, đến những nốt hương vanilla ấm áp và hương gỗ thoang thoảng, tạo nên một không gian yên bình, thư thái giữa thiên nhiên núi rừng Bảo Lộc.

 

Ngoài ra, "Mesmerizing Iris Blossom" cũng là một sự kết hợp tinh tế giữa nốt hương iris, hoa hồng, và raspberry, với sự quyến rũ của patchouli, đậu tonka, và vanilla. Mỗi giọt hương đều toả ra sự lộng lẫy, kiêu sa, và đặc biệt của hương hoa iris, với sự ngọt ngào và phức tạp của vanilla cùng sự ấm áp của đậu tonka, tạo nên một bức tranh hương thơm đầy mê hoặc và lôi cuốn.

 

Hãy cùng L'Apogée dừng lại, thưởng thức mỗi giọt hương, và khám phá những kỳ diệu mà mùi hương vanilla mang lại.

Bài viết được thực hiện bởi Team L'Apogée